Những quan điểm sai lầm về Giáo dục sớm

Theo một số liệu thống kê thì 90 % gia đình Việt Nam không coi trọng giáo dục trong độ tuổi mầm non. Nhiều người cho rằng trẻ nhỏ cần gì phải học, biết gì mà học

1. Trẻ nhỏ biết gì mà “học”

 Theo một số liệu thống kê thì 90 % gia đình Việt Nam không coi trọng giáo dục trong độ tuổi mầm non. Nhiều người cho rằng trẻ nhỏ cần gì phải học, biết gì mà học. Và trong suy nghĩ của nhiều người việc học đương nhiên là vất vả, căng thẳng, mệt mỏi, phải tập trung ngồi nghe giảng rồi kiểm tra, thi cử. Và rằng trẻ còn cả cuộc đời để học, sao cần phải học sớm làm gì cho khổ. Cũng có quan điểm cho rằng 3 năm đầu đời của trẻ là giai đoạn vô nghĩa, trẻ chỉ cần được chú trọng chăm sóc sức khỏe, chăm ăn, chăm ngủ để phát triển thể chất là đủ. Phần lớn phụ huynh cho rằng trí não của trẻ còn quá non nớt, không thể tiếp nhận thông tin nên biết gì mà học. Nhưng cha mẹ có biết trong giai đoạn này, trẻ học bằng phương pháp chụp ảnh, trẻ có khả năng ghi nhớ và chụp hình nguyên mảng. Nghĩa là tất cả những gì trẻ nhìn thấy đều được đưa lên não bằng hình ảnh. Cái tivi thật được não bé nhận diện là tivi, còn chữ “tivi” cũng in vào não bé một cách tương tự chứ bé không cần phải phân tích đâu là phụ âm, đâu là nguyên âm, đâu là dấu, đâu là âm tiết… Điều đó quá phức tạp, não bé chỉ cần biết rằng chữ “tivi” tức là tivi, thế thôi. Hãy nhớ rằng em bé chính là cái “máy chụp ảnh”, cái “máy ghi âm” và “máy nghe trộm” tinh vi nhất. Vì thế những gì não bé được tiếp xúc sẽ hằn sâu trong tiềm thức, trở thành cái gốc, cái nền móng giúp bé học tập dễ dàng hơn khi trưởng thành.

 

  1. Giáo dục sớm là thúc ép trẻ

 Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. GDS không phải là truyền đạt kiến thức, là học theo cấp bậc hay cấp chứng chỉ. Đó là phương pháp học tập mang tính thẩm thấu thông qua khả năng tiếp thu đa giác quan theo từng giai đoạn. Với trẻ không có khái niệm khó hay dễ, chỉ có khái niệm thích hay không thích.Trẻ là một đối tượng không sợ bất cứ một áp lực nào, không có một đứa trẻ bị bắt ép nào mà lại thông minh sớm cả. Bạn bắt ép trẻ học, trẻ sẽ phản kháng, bạn tiếp tục ép trẻ sẽ khóc, bạn vẫn còn muốn ép trẻ sẽ lăn ra ngủ. Cái gì trẻ thích thì cho là dễ, cái gì trẻ không thích thì cho là khó. Trẻ tiếp nhận một cách hiếu kì và không có bất kì sự thúc ép nào. Trẻ chưa bao giờ có cảm giác trách nhiệm, cảm giác nghĩa vụ hay khó khăn nào.Người lớn chúng ra dạy trẻ có chủ đích nhưng trẻ học trong vô thức, chúng hoàn toàn không hề biết đó là học mà chỉ thấy hứng thú với các trò chơi. Với tất cả những hoạt động chứa đầy sự thú vị và hấp dẫn, trẻ luôn vui vẻ động não, tập trung sự chú ý cũng như tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, dù bạn không dạy chúng vẫn cứ học. Vì vậy giáo dục sớm phản đối việc “khổ học” đồng thời cũng phản đối trẻ vui chơi tự do vô bổ. Mọi hoạt động mang tính giáo dục trẻ trong giai đoạn này đều tuân theo tiêu chí “ Chơi mà học - Học mà chơi”   

 

 3.Thông minh là do di truyền, trẻ đã thông minh thì không cần dạy cũng vẫn thông minh

Rất nhiều phụ huynh có quan điểm rằng trẻ thông minh là do tư chất, do gen di truyền từ cha mẹ và rằng trẻ thông minh là do bẩm sinh và không cần phải dạy dỗ vẫn thông minh. Cha mẹ có biết trong số những yếu tố làm nên 1 thiên tài chỉ có 1% là năng khiếu, 99% còn lại là học hỏi và rèn luyện và 80% tế bào não của con người được hình thành trong giai đoạn 0 đến 3 tuổi. Yếu tố di truyền, bẩm sinh của trẻ chỉ ở dạng tiềm ẩn và để phát huy nó cần phải giáo dục và rèn luyện trong thời gian dài mới có thể phát huy tối đa được. Giáo dục mới là yếu tố quyết định tài năng của trẻ.

 

4.Trẻ thông minh sớm sẽ tự mãn, ích kỉ

Có những lý giải cho việc này. Một là do trẻ dành quá nhiều thời gian cho 1 đam mê nào đó mà bỏ qua các hoạt động khác dẫn đến việc không còn cảm thấy hứng thú nữa. Hai là cha mẹ bỏ qua việc giáo dục trẻ tính tương tác, giúp đỡ, học hỏi từ các bạn xung quanh với tinh thần cầu thị. Ba là do cha mẹ luôn tung hô trẻ, quá đề cao khả năng vượt trội của trẻ khiến trẻ trở nên tự mãn. Trẻ được giáo dục sớm ở nhà dù đã biết nhiều cũng không thể biết hết được, trẻ đến lớp còn nhiều điều phải học từ bạn bè, cô giáo. Giáo dục sớm một cách hiệu quả và có phương pháp sẽ giúp trẻ vững vàng và tự tin hơn trước những thử thách ở môi trường học tập mới khi các kĩ năng cần thiết đầu đời đã được trang bị và hoàn thiện, các khả năng nội tại đã được bồi dưỡng, vun đắp một cách tự nhiên.

Kết luận

Hãy cho trẻ một tuổi thơ rực rỡ sắc màu tươi vui và hạnh phúc, hãy để trẻ thỏa sức khám phá thế giới xung quanh, phát huy thể lực và trí lực thông qua các hoạt động vui chơi có định hướng giáo dục. Đừng bao giờ để con trẻ vui chơi một cách vô bổ trong những năm tháng đầu đời. Và cha mẹ các con sẽ không phải hối tiếc vì đã không trao cho con cơ hội phát triển bản thân trong giai đoạn vàng của cuộc đời.

Giáo sư Phùng Đức Toàn, cha đẻ của Phương án 0 tuổi đã nói: “Bạn có thể có nhiều điều nuối tiếc trong tuổi thơ của mình, nhưng bạn không thể cho con mình một tuổi thơ đầy hối tiếc; bạn có thể không phải là thiên tài, nhưng bạn hoàn toàn có thể trở thành cha mẹ và thầy cô của những thiên tài”.

 

Theo sát bước phát triển của trẻ
  • Tư vấn tuyển sinh, nhập học
    • TƯ VẤN TUYỂN SINH,NHẬP HỌC091.95.92.936 - 024.625.949.39
    • LamNT
  • Tư vấn Giáo dục sớm
  • Tư vấn Giáo dục mầm non
    • TƯ VẤN TUYỂN SINH,NHẬP HỌC091.95.92.936
    • LamNT